Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Một vài phương pháp đảm bảo ổn định tín hiệu internet Wifi không dây

Một vài phương pháp đảm bảo ổn định tín hiệu internet Wifi không dây

Wifi của công ty bạn chập chờn? Có lẽ quý khách không nghĩ rằng chiếc vỏ lon bỏ đi cũng có khả năng hỗ trợ  quý khách hạn chế những lỗi trên. Và đây không phải phương pháp duy nhất giúp đỡ quý khách  kết nối wifi ổn định hơn.

1. Đặt bộ phát tín hiệu ở trung tâm ngôi nhà

Bộ định tuyến không dây (wireless router) chạy như thiết bị thu phát đẳng hướng có vai trò chuyển đổi thông tin từ modem wifi  tới thiết bị bạn  đang sử dụng (laptop, máy tính bảng hay smartphone). Theo nguyên lý, thiết bị định tuyến phát sóng wifi ra tất cả các hướng trong cùng 1 thời điểm, tuy vậy không phải chỗ nào mạng wifi này cũng khỏe nhất. Những lúc sóng wifi gặp phải các vật cản như tường, sàn nhà, đồ đạc, mặt kính và các vật dụng kim loại… Đây chính là nguyên nhân tạo ra nhiễu và suy giảm tín hiệu của sóng wifi.
Chẳng hạn, khi người dùng để một bộ định tuyến gần một bức tường bên ngoài căn phòng, mạng wifi có thể hạ xuống một nửa, 50% tín hiệu được phát ra bên ngoài căn nhà. Để hạn chế sự phân tán tín hiệu này, người sử dụng  nên đặt bộ định tuyến ở vị trí giữa ngôi nhà của mình, lựa chọn nơi rộng rãi, thoáng đãng để tăng cường tối đa phạm vi thu phát của nó.

2. Tăng cường tín hiệu bằng vỏ lon bia

Bạn không thể tăng công suất nguồn phát cũng như cường độ sóng wifi trên toàn bộ các thiết bị định tuyến không dây. Tuy nhiên, , người sử dụng  có thể sử dụng  một số cách khác để dùng thiết bị này hữu ích hơn. Một số bề mặt kim loại phản xạ lại tín hiệu wifi, làm ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền dẫn của mạng không dây khi thiết bị dùng một ăng-ten đẳng hướng. Khách hàng có thể lợi dụng đặc tính đó để tập trung tín hiệu từ ăng-ten đẳng hướng nhằm mục đích hướng sóng wifi về phía máy tính hay bàn làm việc của mình. Đó cũng có nghĩa là người dùng phải chấp nhận hy sinh mạng wifi ở phía kia, nhưng bù lại người dùng có thể tập trung sóng wifi ở chỗ  người sử dụng muốn các bạn cần.
Tăng cường tín hiệu bằng vỏ lon bia

Tăng cường tín hiệu bằng vỏ lon bia

Một Cách thức khá đơn giản bạn dùng kéo để cắt vỏ lon bia sao cho trông giống như một đĩa radar. Lật úp miệng vỏ bia vừa cắt qua cái ăng-ten của outer và cố định nó lại bằng một chút băng dính, nhớ xoay hướng của parabol về khu vực cần phát đi xa nhất là được.

3. Chuyển đổi kênh mạng wifi

Tất cả các router không dây hoạt động trong giới hạn của chuẩn 802.11 và phát ở bước sóng 2.4GHz (chuẩn 802.11n mới có thể chạy tốt trên băng tần 5GHz). Thế nhưng có rất nhiều thiết bị như tai nghe Bluetooth, điện thoại không dây, thiết bị giám sát trẻ em, lò vi sóng, và các mạng Wi-Fi khác hoạt động ở băng tần 2,4 GHz. Toàn bộ các thiết bị như trên sẽ làm giảm băng thông của mạng không dây.
Băng tần 2.4GHz được phân thành 13 kênh khác nhau giống như các kênh phát thanh. Vì vậy, để hạn chế vấn đề này, bạn nên thiết lập router tới kênh 1, 5, 9, 13 (đối với các nước ngoài Mỹ) hoặc 1, 6, 11 (nếu sống ở Mỹ). Để có được độ phủ sóng và chất lượng sóng tốt nhất, bạn  nên tìm hiểu các hàng xóm kế bên để tránh thiết lập trùng kênh. Và nên chú ý, hãy để router tránh càng xa các thiết bị 2,4GHz càng tốt!

4. Sử dụng Repeater (thiết bị lặp lại tín hiệu)

Dù có được lắp đặt ăng-ten có chức năng phát sóng tốt nhất đi chăng nữa thì một router duy nhất cũng không đủ khả năng để phát sóng khắp ngôi nhà rộng lớn. Thế nên, người dùng sẽ phải sử dụng một router thứ hai như là một điểm kết nối để mở rộng phạm vi của mạng wifi. Nếu người sử dụng có một bộ định tuyến dự phòng thì chỉ cần vài thao tác cài đặt dễ thực hiện như: cắm router thứ hai vào cổng LAN của router chính và chạy tiện ích thiết lập của nó (thiết lập địa chỉ netmask, gateway, và SSID của router thứ 2 giống với router chính) và tắt DHCP ở router thứ 2. Kết quả nhận được là tại các điểm kết nối ở xa router chính nhưng người dùng  vẫn có thể nhận được tốt với tín hiệu (dù trước đó mạng wifi rất yếu).

5. Nâng cấp Firmware cho thiết bị Wifi

Cách thức dễ dàng nhất để cải thiện hiệu suất của router bằng cách đảm bảo firmware và driver của nó luôn được cập nhật. Người sử dụng nên liên tục kiểm tra trang web của doanh nghiệp cung cấp để tải về các bản nâng cấp với mục đích giữ cho router luôn trong điều kiện vận hành tốt nhất.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.