Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Lắp mạng Internet cho nhà ở: Cáp quang hay cáp đồng?

Thời gian gần đây, ở các tỉnh thành lớn, khá nhiều đơn vị bán dịch vụ Internet  đã có sự thay đổi tích cực về vấn đề đường truyền khi luôn chào mời người dùng nâng lên gói cước mới của họ. Vậy thì khách hàng có nên làm như vậy?
Mạng cáp quang là hình thức mạng sử dụng dây được tạo thành từ sợi thuỷ tinh hoặc sợi tổng hợp và truyền tải tín hiệu bằng ánh sáng. Thế nên nó có thể truyền dữ  tín hiệu với tốc độ cực kì cao (lên đến hơn 10 Gb/s).
Trong quá trình truyền tín hiệu, tín hiệu ánh sáng sẽ độ suy hoa không đáng kể ít bị suy hao do đó đường truyền của bạn sẽ đảm bảo. Người sử dụng sẽ không chịu ảnh hưởng của thời tiết hoặc xung điện từ. Hơn thế nữa nhờ vận tốc cao sẵn có, đơn vị phục vụ mạng Internet có thể phục vụ thêm những ứng dụng tiện dụng khác như: truyền hình, điện thoại cố định. Bạn có thể sử dụng độc lập các dịch vụ trên mà không ảnh hưởng tới người khác trong gia đình đang sử dụng tiện ích còn lại.

Với một số thế mạnh nêu trên có thể thấy cáp quang chính là sự chọn lựa phù hợp và hữu ích nếu quý khách vừa mới chuyển nhà mới và có nhu cầu phải lắp mạng.
Tuy thế, nếu quý khách  đang có Internet từ trước rồi và chỉ đọc báo, vào Facebook và xem YouTube thì nâng cấp cáp quang có cần thiết không?
Thứ nhất chúng ta nên để ý yếu tố còn lại của cáp quang: Qúa trình triển khai và cài đặt hệ thống khá lâu.
Bạn phải cắt đường truyền dẫn hiện giờ và lắp đường truyền mới.
Ở cáp quang, thời gian thực hiện khá lâu bởi vì để nối được quang, các thợ mạng phải thực hiện hàn quang bằng thiết bị  riêng và việc cấu hình modem không đơn giản (đó là nguyên nhân khi người sử dụng báo hỏng chương trình Fiber, các tư vấn viên thường yêu cầu các bạn không vào chỉnh phần setup của modem).
Để tiện lợi, nhiều hộ gia đình thường bẻ gập sợi đồng để tạo sự gọn gàng. Dù vậy khi người dùng làm thế với sợi cable quang thì dây đồng  sẽ bị gãy tại chỗ bẻ và muốn liên kết lại phải có công cụ chuyên dụng và chỉ còn cách } quý khách  sẽ lại phải gọi kĩ thuật viên của đơn vị mạng.
Bây giờ với các công ty bán mạng Internet tại nước ta, giá cước cáp quang đã về mức tương ứng với cable đồng. Việc thực hiện lắp cũng khá nhanh. Khi các bạn trả phí trước từ 6 đến 12 tháng đều có chương trình khuyến mại ưu tiên hoặc như FPT đã có chương trình chuyển đổi cáp đồng sang cable quang không mất phí cho khách hàng đang dùng dịch vụ.
Vậy là chuyển đổisang cáp quang đối với hộ gia đình không phải là sự lãng phí mà còn mang lại nhiều thuận tiện hơn với một giá thành không chênh nhau quá nhiều.
Tuy nhiên, chất lượng Internet cáp quang có được như quảng cáo hay không vẫn là câu hỏi ngỏ mà nhiều quý khách chưa biết chắc chắn.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.