Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Vì sao mạng Việt Nam có vị trí thứ 102 trên toàn thế giới?

    Các chuyên gia cho rằng, việc chậm trễ trong thúc đẩy mạng Internet 4G và nâng cấp các hệ thống cáp quang biển là lý do làm cho chất lượng Internet đất nước ta bị đánh giá là thấp.
Cuối năm 2015, Hiệp hội Viễn thông Quốc tế (ITU) đã đưa ra bản tài liệu với tên gọi "Measuring the Information Society Report 2015". Tài liệu này cung cấp bức tranh toàn cảnh về ngành Công nghệ thông tin và Viễn thông tại nhiều nước, bao gồm cả nước ta.

   Trong đó, ITU đặt nước ta ở vị trí 102 trong bảng xếp hạng chỉ số IDI (ICT Development Index) toàn cầu. So với 2010, Việt Nam hạ xuống 8 bậc, ở vị trí thứ 17 toàn châu Á.
Ông Đinh Như Khoa, Giám đốc Trung tâm IDC VNPT Data phía Nam, cho biết thông tin trên không hoàn toàn phản ánh độ nhanh Internet của nước ta. Bảng xếp hạng IDI (ICT Development Index) đánh giá tổng thể CNTT và Viễn thông và có nhiều nhân tố khác nhau, trong đó trọng số hạ tầng mạng là lớn nhất. "Thực tế, trong 2 năm qua nước ta chậm đầu tư số hệ thống truyền dẫn mạng Internet  quốc tế và mạng 4G", ông Khoa , nói.


    Trong phân tích riêng của ITU, chỉ số IDI (ICT Development Index) có bốn ý nghĩa bao gồm: Mức độ và sự phát triển qua mỗi năm của ngành CNTT& Viễn thông; Quá trình phát triển của CNTT& Viễn thông tại các nước phát triển và đang phát triển; Sự phân hoá kỹ thuật số và Tiềm năng phát triển của ngành này.
ITU cũng cung cấp 11 yếu tố để nhận định chỉ số này từ kết nối mạng  2G-3G-4G, bao nhiêu hộ gia đình có máy tính/100 dân, thuê bao Internet, cấp độ viễn thông...

   Từ nhận định trên, các nhà nghiên cứu công nghệ thông tin Việt Nam cho biết yếu tố khiến cho Việt Nam bị cho là phát triển chậm hệ thống đường truyền mạng Internet nằm ở hai vấn đề. Thứ nhất, hạn chế đầu tư vào chậm hạ tầng mạng quốc tế, đặc biệt là một vài tuyến cáp quang biển. Thứ hai, là do chậm phát triển mạng Internet4G LTE.


   Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, việc nước ta xuống dốc về chỉ số phát triển CNTT & Viễn thông bắt đầu từ một số yếu tố. Đầu tiên là do lượng thuê bao thoại cố định bị giảm thiểu. Hơn thế nữa, mức phát triển chậm hơn các nước cũng là yếu tố khiến thứ hạng của mạng Internet  bị đẩy tụt hạng. Hầu hết các tham số tính IDI của Việt Nam đều tăng, trong đó có những yếu tố tăng nhiều như băng thông quốc tế/số người dùng mạng, số lượng thuê bao băng rộng di động, phần trăm gia đình có máy tính... Dù vậy các quốc gia khác tiến bộ hơn Việt Nam nhiều thế nên nước ta bị xuống dốc.

   Riêng về tập trung vào 4G, một nhà nghiên cứu giấu tên trong ngành viễn thông tại nước ta cho rằng, việc chậm trễ là do yếu tố chi phí. "Dự án lên mạng Internet  4G khởi động đã khá lâu rồi, và bị chậm so với dự kiến vì phải kiểm tra nhận xét hiệu quả của 4G, sau thất bại 3G". Chuyên gia này cho biết thêm, dưới góc độ đầu tư công, dự án 3G đến hiện giờ vẫn chưa thể thu hồi vốn đầu tư, nên 4G bị kéo dài. Không giống như các nước khác, quốc gia ta không thực hiện quy định tận thu để lấy lại vốn nhanh, giá 3G khá rẻ nên đến hiện tại vẫn chưa hoàn được số vốn đầu tư lúc đầu để đổ tiền vào 4G.

    Trong một cuộc trao đổi với báo chí hồi đầu tháng 11, Tiến sĩ Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện cho rằng, điều kiện bây giờ của quốc gia ta đã đầy đủ để đưa chuẩn công nghệ 4G LTE vào thực tế. "Về cơ bản, những cơ sở hạ tầng thực hiện 3G đều có thể tiếp tục sử dụng cho 4G như nhà trạm, nguồn điện, cột ăng ten, máy đo và một số thiết bị khác. Vì vậy việc phát triển 4G ở quốc gia ta lúc này là thuận tiện", ông nói.


    Theo ông Thiều Phương Nam, Giám đốc Qualcomm Đông Dương, một trong những đơn vị tham gia thúc đẩy sự phát triển Internet 4G LTE tại đất nước ta, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chuẩn bị băng tần số Thiết yếu để đáp ứng cho đơn vị mạng với mục đích [thực hiện|áp dụng|triển khai} 4G. Ông dự đoán từ giữa đến cuối năm sau, nước ta có thể triển khai công nghệ này.

    Từ nội dung từ ITU, tốc độ mạng Internet thông thường tại quốc gia ta dao động trong khoảng 1-5 Mbit/s, nhanh hơn một vài nước lân cận như Malaysia, Indonesia, Nepal, Lào.
Từ thông tin  từ Akamai State, tính đến 2014, vận tốc Việt Nam đứng thứ 51 trên toàn thế giới, ở vị trí trên Ấn Độ, Venezuela.

    Đến quý II/2015, nước ta có tốc độ mạng Internet bình thường là 3,3 Mbit/s, Có vị trí thứ  12 châu Á - Thái Bình Dương, xếp trên Phillippines, Indonesia, Ấn Độ. So với mức độ chung toàn cầu, Việt Nam ở nhóm trung bình thấp, có vận tốc mạng Internet ngang với Trung Quốc, Nam Phi, Panama, Brazil, Costa Rica.







Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.