Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Cáp quang và cáp đồng trục khác nhau ở điểm nào

Hỏi: Hiện tại, tôi được một đơn vị phục vụ dịch vụ mạng quảng cáo sử dụng gói dịch vụ mạng Internet cáp quang với giá khoảng 150.000 đồng/tháng. Theo tôi tìm hiểu thấy các doanh nghiệp bán dịch vụ mạng Internet như FPT Telecom, Viettel… công lắp đặt gói dịch vụ cáp quang với giá tiền và giá cước thuê bao rất cao (dao động từ 350.000 đồng đến 6,2 triệu đồng).  Tôi rất muốn biết với mức giá 150.000đ/tháng như trên tôi có thể dùng Internet cáp quang đủ tiêu chuẩn hay không? Tìm sự khác biệt giữa cáp quang và cáp đồng trục? - nguyen quang


Trả lời:

Gói cước mạng Internet cáp quang còn gọi là FTTH (Fiber To The Home) là dịch vụ lắp đặt cáp quang đến tận modem khách hàng. Vì thế, để kiểm tra dịch vụ mình đang lắp đặt có phải gói dịch vụ FTTH hay không các bạn hãy kiểm tra đường dây cáp nối từ trụ của công ty mạng đến tận modem của mình.

Các bạn sử dụng mạng Internet trên đường truyền hình cáp (chạy trên cáp đồng trục) thường xuyên lâm vào trường hợp mạng không ổn định (trễ) do {ảnh hưởng từ sóng truyền hình|sóng truyền hình gây nên. Hơn nữa, những loại cáp đồng nói chung đều gặp trường hợp về tính ổn định khi truyền tải thông tin ở tốc độ nhanh. Trong khi đó, những nhược điểm này đều được khắc phục khi sử dụng mạng Internet cáp quang. Do tín hiệu đường truyền ở dạng ánh sáng (lõi của cáp quang là sợi thủy tinh) nên đa phần không  bị suy hao trong bất kì hoàn cảnh thời tiết, từ trường hay truyền tải dữ liệu tốc độ cao.

Gía tiền dùng Internet cáp quang cao hay thấp dựa vào mô hình liên kết của đơn vị cung cấp dịch vụ Inetrnet (ISP) là dạng nào? Đặc biệt, các thông số kĩ thuật đi kèm cũng ảnh hưởng nhiều đến giá thành sử dụng mỗi tháng. Thí dụ như: cam kết tốc độ quốc tế tối thiểu, IP tĩnh, thời gian bảo trì,…
Phương pháp phân biệt cáp quang và cáp đồng trục
Cáp quang có 2 loại:
- Cáp to: có kết hợp rất nhiều sợi cáp quang nhỏ bên trong, có nhiệm vụ để chi phối tín hiệu từ đài trạm xuống các tủ cáp, hộp cáp quang được đặt tại vỉa hè, treo trên cột điên hoặc kết nối giữa các đài trạm với nhau.
- Cáp thuê bao: là dây cáp được lắp đặt từ tủ hộp đến nhà các bạn, sẽ có 1 hoặc 2 sợi tùy theo loại converter/module được sử dụng là 2 lõi (core) hay 1 lõi. Đường cáp trong gia đình các bạn thường có màu vàng như hình bên phải.
Chú ý: tốc độ tải về (download) và tải lên (upload) là giống nhau. Đây là điểm khiến khách hàng dễ nhận ra mạng cáp quang nhất.

Cáp đồng trục:
Thông thường đươc sử dụng trong truyền hình cáp cung cấp dịch vụ mạng Interner trên cáp đồng trục để tận dụng đường dây cáp đồng trục có sẵn như công nghệ EoC. Cáp đồng trục gồm các thành phần:
     Copper Clad Steel: lõi dẫn điện được cấu tạo bằng thép phủ đồng.
    Aluminum foil shield: bao phủ lõi dẫn điện là lớp cách điện polyethylene với chất  dính bảo vệ bên ngoài để chống thấm  nước,  gặm  nhấm và giữ cho connector được kết nối chắc chắn.
    Aluminum Braid: là lớp nhôm lá và sợi nhôm bao phủ 60% cáp  có  vai trò  hạn chế  nhiễu  đi  vào  cũng  như  đảm bảo  tín  hiệu  không  bị  lọt  ra.
    PVC Jacket: là lớp vỏ PVC ngoài cùng để bảo vệ cáp.
Bây giờ, trong các gói dịch vụ Internet cáp quang được cung cấp trên thị trường, gói Fiber Home của FPT Telecom là một trong những sự lựa chọn phù hợp cho các bạn với giá cước 350.000 đồng/tháng. Do đó, nếu không bị quá hạn chế về cước phí thì quý khách nên dùng dịch vụ Internet cáp quang của FPT Telecom hoặc các ISP có uy tín khác như Viettel và VDC.






Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.