Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Tìm sự khác biệt giữa cáp quang và cáp đồng trục

Hỏi: Gần đây, chúng tôi được một công ty mời dùng gói cước mạng Internet cáp quang với cước phí khoảng 150.000 đồng/tháng. Tra cứu tin tức trên mạng Internet tôi thấy các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng Internet như FPT Telecom, Viettel… công lắp đặt gói dịch vụ cáp quang với giá tiền và giá cước thuê bao quá cao (khoảng từ 350.000 đồng đến 6,2 triệu đồng).  Tôi rất muốn biết với mức chi phí 150.000đ/tháng như vậy tôi có thể dùng mạng cáp quang đủ tiêu chuẩn hay không? Cáp quang và cáp đồng trục khác nhau ở chỗ nào? - nguyen quang


Trả lời:

Gói Internet cáp quang còn gọi là FTTH (Fiber To The Home) là dịch vụ kéo cáp quang đến tận modem nhà quý khách. Do vậy, để kiểm tra gói cước mình đang dùng có phải gói cước FTTH hay không bạn thử kiểm tra sợi cáp nối từ trụ của nhà mạng đến tận modem của mình.

Các người dùng sử dụng mạng Internet trên đường truyền hình cáp (chạy trên cáp đồng trục) thường xuyên gặp phải hiện tượng lag (trễ) do {ảnh hưởng từ tín hiệu truyền hình|sóng truyền hình gây ra. Hơn nữa, một số loại cáp đồng phổ biến đều gặp trục trặc về tính ổn định khi truyền dẫn thông tin ở tốc độ nhanh. Trong khi đó, những khuyết điểm này đều không gặp phải khi lắp đặt mạng Internet cáp quang. Do tín hiệu đường truyền ở dạng ánh sáng (lõi của cáp quang là sợi thủy tinh) nên đa phần không  bị suy hao trong mọi hoàn cảnh thời tiết, từ trường hay truyền tải dữ liệu tốc độ nhanh.

Gía tiền dùng Internet cáp quang cao hay thấp phụ thuộc vào mô hình kết nối của nhà cung cấp gói cước mạng Internet (ISP) là dạng nào? Đặc biệt, các điều kiện kĩ thuật kèm theo cũng liên quan nhiều đến giá thành dùng mỗi tháng. Ví dụ như: cam kết tốc độ quốc tế tối thiểu, IP tĩnh, thời gian bảo trì,…
Phương thức tìm sự khác biệt cáp quang và cáp đồng trục
Cáp quang có 2 loại:
- Cáp to: có mang rất nhiều sợi cáp quang nhỏ bên trong, có nhiệm vụ để chia tín hiệu từ đài trạm xuống các tủ cáp, hộp cáp quang được đặt tại vỉa hè, treo trên cột điên hoặc nối giữa các đài trạm với nhau.
- Cáp thuê bao: là dây cáp được lắp đặt từ tủ hộp đến nhà các bạn, sẽ có 1 hoặc 2 sợi phụ thuộc loại converter/module được sử dụng là 2 lõi (core) hay 1 lõi. Phần cáp trong nhà khách hàng thường có màu vàng như hình bên phải.
Lưu ý: thời gian tải về (download) và tải lên (upload) là như nhau. Đây là điểm khiến khách hàng dễ nhận thấy mạng Internet cáp quang nhất.

Cáp đồng trục:
Thường đươc sử dụng trong truyền hình cáp kèm phục vụ dịch vụ mạng trên cáp đồng trục để tận dụng đường dây cáp đồng trục có sẵn như công nghệ EoC. Cáp đồng trục gồm các thành phần:
     Copper Clad Steel: lõi dẫn điện được cấu tạo bằng thép phủ đồng.
    Aluminum foil shield: bao phủ lõi dẫn điện là lớp cách điện polyethylene với chất  dính bảo vệ bên ngoài để ngăn thấm  nước,  gặm  nhấm và đảm bảo connector được kết nối liên tục.
    Aluminum Braid: là lớp nhôm lá và sợi nhôm bao phủ 60% cáp  có  chức năng  chống  nhiễu  xâm  nhập  vào  cũng  như  giữ  cho  tín  hiệu  không  bị  lọt  ra.
    PVC Jacket: là lớp vỏ PVC ngoài cùng để bảo vệ cáp.
Hiện nay, trong các dịch vụ Internet cáp quang được bán ra trên thị trường, gói Fiber Home của FPT Telecom là một trong những sự lựa chọn phù hợp cho các bạn với tiền cước 350.000 đồng/tháng. Do đó, nếu không bị quá hạn chế về tiền cước thì quý khách nên dùng gói cước mạng Internet cáp quang của FPT Telecom hoặc các ISP có uy tín khác như Viettel và VDC.






Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.