Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Thời điểm nào nên sử dụng Wi-Fi và khi nào nên sử dụng mạng Internet dây?

Chọn lựa giữa Wi-Fi và mạng LAN nối dây (Ethernet) là chọn giữa sự tiện dụng và độ thông suốt dành cho liên kết của khách hàng. Trong một vài trường hợp, sự khác biệt sẽ là đủ nhiều khiến cho bạn buộc phải chọn lựa Ethernet.

Tất nhiên, quý khách không thể kết nối điện thoại hay tablet vào mạng Intenet thông qua… dây mạng. Dù vậy, chọn lựa Wi-Fi hay dây mạng (Ethernet) đều đem đến cảm nhận khác nhau cho các thiết bị như máy để bàn, máy để bàn, máy chơi game (Xbox, PlayStation), các đầu phát tín hiệu video cùng các loại thiết bị thông minh hiện đại khác.


Sự khác biệt khi lướt web, phát YouTube và download 1 tệp tin là rất ít
Thật sự là mang dây nhanh hơn Wi-Fi. Tuy vậy, trong thực tế, sự khác biệt không đáng để khách hàng để tâm. Vì có các chuẩn Wi-Fi mới ra mắt thời gian gần đây như 802.11n hay 802.11ac, mạng không dây có thể đạt mức độ tối đa lên đến 150 Mb/s (chuẩn n) hoặc 866,7 Mb/s (chuẩn ac). Lưu ý rằng đây là các số liệu mang tính lý thuyết, song thực tế là các bạn không còn phải bận tâm về mức độ download {thông tin| dữ liệu của mạng Wi-Fi khi sử dụng điện thoại di động và tablet nữa.


Dù vậy, cho dù là Internet Wi-Fi 802.11ac cũng vẫn chậm chạp hơn đáng kể so với mạng dây: loại dây Ethernet cao cấp Cat-6 có thể đem lại tốc độ liên kết lớn nhất là 10 Gb/s, cùng với đó dây mạng Cat-5e trung bình có thể mang lại mức độ kết nối 1 Gb/s.


Nếu như các bạn chỉ dùng các thiết bị của mình để lướt web hay lớn hơn là để download nội dung số, sự chênh lệch giữa Wi-Fi và Ethernet sẽ là không quá lớn. Lý do là vì liên kết router/modem tới Internet sẽ luôn giữ vai trò "cổ chai" trong đường truyền mạng Internet của quý khách. Gần như, mạng của khách hàng không thể đạt tới tốc độ cao nhất 150 Mb/s của chuẩn Wi-Fi 802.11n, và chính vì vậy việc thay thế từ mạng Wi-Fi sang mạng dây cũng sẽ không đem lại nhiều ích lợi. Các thí nghiệm đo tốc độ Internet từ speedtest.net hay các ứng dụng đo vận tốc khác đều sẽ chứng minh điều này.


Copy file giữa các máy nội bộ
Nếu các bạn thường xuyên phải copy file giữa các máy tính/thiết bị trong cùng một đường truyền mạng Internet, chọn Ethernet thế cho Wi-Fi sẽ hỗ trợ khách hàng giảm thiểu được rất nhiều thời giờ. Điển hình, khi copy từ ổ cứng của laptop lên ổ cứng của máy để bàn qua mạng Ethernet dùng cáp Cat-5e thông thường, trong 1 giây quý khách sẽ copy được khoảng 125MB dữ liệu. Vận tốc copy trong trường hợp này thực tế sẽ được quyết định bởi mức độ đọc/ghi của ổ cứng. Hiển nhiên, kết nối mạngsẽ không giữ bất kì chức năng gì trong tình huống này.

Cùng với đó, nếu sử dụng Wi-Fi chuẩn 802.11n, bạn sẽ chỉ copy được hơn 18MB dữ liệu. Sự khác biệt ở đây là tương đối lớn.

Chơi game

Độ trễ (latency) của mạng Internet liên kết là một yếu tố khác nhau cần phải chú ý đến khi cài đặt mạng máy tính trong phòng. Thông số độ trễ (thường được gọi bằng tên dân dã là "ping") sẽ gây ảnh hưởng nhiều nhất tới người chơi game. Khi chơi game, bạn sẽ cần phải giảm thiểu thời gian trễ từ khi thực hiện hành động cho tới khi hành động của khách hàng được trò chơi xác nhận (ví như, từ khi nhấn chuột cho tới khi súng trong game được bóp cò).

Trong trường hợp này, các bạn cũng nên để ý đến mạng dây. Nếu dùng Internet Wi-Fi, các bạn sẽ mất thêm thời giờ trễ từ thiết bị của các bạn  tới router Wi-Fi. Dây mạng thông thường có độ trễ thấp hơn đáng kể vì vậy sẽ là quyết định tốt hơn cho người hay chơi game trên PC, Xbox và PlayStation.
Để đo chính xác về sự chênh lệch về độ trễ giữa Wi-Fi và mạng dây trong nhà, bạn có thể sử dụng câu lệnh 'ping' của Windows. Bước đầu, hãy kết nối tới router thông qua Wi-Fi và thực hiện ping địa chỉ IP của router (thông thường là 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1). Theo đó, liên kết với router thông qua dây mạng và lặp lại thử nghiệm ping. Người sử dụng sẽ đo được chính xác độ trễ do Wi-Fi gây nên.


Một điểm khác nên chú ý là cũng giống như đa số các loại sóng vô tuyến khác, Wi-Fi có thể gặp phải vấn đề nhiễu sóng, phần lớn là ở các tòa nhà chung cư có nhiều căn hộ ở liền kề nhau. Bạn cũng sẽ phải chọn lựa các vị trí phù hợp để router của mình có độ phủ sóng lớn hết mức có thể, đồng thời tránh các vật dụng có thể gây nhiễu/cản sóng. Các địa điểm khác nhau trong căn nhà đương nhiên cũng sẽ cho chất lượng sóng Wi-Fi khác biệt.

VnReview đã từng có bài viết hỗ trợ quý khách nâng cấp sóng Wi-Fi trong gia đình. Song, rõ ràng là chúng ta khó có thể đo được con số chuẩn độ trễ khi dùng Wi-Fi để chơi game, do đó sự lựa chọn cho những khách hàng sử dụng cần sóng mạng ổn định vẫn sẽ là Ethernet.


Gia tăng mức độ tiện ích và tính thẩm mỹ cho căn nhà
Lý do duy nhất làm cho Wi-Fi trở thành sự lựa chọn mạng nội bộ được ưa chuộng nhất hiện tại là tính hữu ích. Một số loại router bình thường có thể phủ sóng gần hết diện tích căn nhà của người dùng, hỗ trợ các bạn liên kết smartphone, tablet và laptop từ bàn ăn, giường ngủ hay hơn thế là từ… nhà vệ sinh. Tuy vậy, hầu hết quý khách sử dụng sẽ không muốn phải nối đường truyền mạng từ phòng này sang phòng khác. Số cổng liên kết Ethernet rất giới hạn (thường là 4 – 5 cổng) trên router cũng sẽ là một yếu tố khác mà người dùng cần phải chú tâm đến khi kết nối các máy tính trong nhà.

Bảo mật

Một lý do khác để chú ý đến Ethernet là bảo mật. Ngay cả các chuẩn mã hóa tối ưu cho Wi-Fi thương dùng bây giờ như WPA2-PSK vẫn có thể bị hack. Nếu như quý khách sử dụng cần bảo vệ an toàn cho hệ thống của mình, hãy quan tâm các loại router không dây.

Tóm lại

Không thể công nhận được rằng truy cập Wi-Fi sẽ mang tới cho khách hàng trải nghiệm số rất là thư giãn, giúp đỡ hạn chế số lượng dây nối cần thiết trong căn phòng và tăng diện tích sử dụng của các thiết bị thông minh. Song, trong một số tình huống, các bạn vẫn cần đến tốc độ ưu việti và sự thông suốt của đường truyền.


Với các sản phẩm cỡ lớn, không hay cần dịch chuyển địa điểm như máy tính để bàn, máy chơi game hay đầu set-top box (đầu phát tín hiệu cho TV), các bạn có thể kết nối dây mạng để trải nghiệm nội dung số mượt mà hơn. Các sản phẩm mạng hiện nay cũng cho hỗ trợ bạn sử dụng phối hợp cả Wi-Fi và Ethernet, do đó khách hàng có thể nối dây cho chiếc PC chơi game của mình và cảm nhận sự hữu dụng của Wi-Fi cùng smartphone, tablet.

Nói tóm lại, Ethernet và Wi-Fi đều có những điểm mạnh khác nhau, nhưng đôi khi sự khác nhau có thể là không lớn – hãy cân nhắc các trường hợp dùng của bản thân và đo tốc độ/độ trễ để có lựa chọn phù hợp nhất có thể!






Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.