Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Wi-Fi trợ giúp xác định vật bên kia tường

Mẫu sản phẩm nhìn xuyên tường của các nhà khoa học Anh đã xác định chuẩn xác các đồ dùng hoạt động đằng sau một bức tường gạch. Nhưng sản phẩm  này chỉ xác định được khi ở gần địa điểm kết nối mạng wifi.

Nhóm tác giả của sáng chế kì lạ này là Karl Woodbridge và Kevin Cetto từ Đại học London. Thí nghiệm của họ là dùng công nghệ Doppler đối với các điểm phát mạng Internet không dây. Kết quả là, công nghệ này trợ giúp nhận biết các đối tượng di chuyển bên kia vật cản không nhìn qua được.


Thông tin từ Engadget, các sóng radio khi vấp phải các đối tương hoạt động thì sẽ đổi tần số (hiệu ứng Dopper). Bởi hiệu ứng này hoàn toàn gần gũi với tín hiệu Wi-Fi, hai nhà khoa học Anh chỉ còn việc thu thập sơ đồ phương thức vận hành của thiết bị dò tương đương.
Thành quả là họ tạo ra một sản phẩm dò hình dạng to bằng chiếc cặp sách thông thường. Trong đó có 2 anten và bộ xử lý thông tin. Mặc dù không đồ sộ nhưng sản phẩm nhanh chóng bắt sóng chuyển động của một người đứng xa 30 cm bên kia tường gạch. Hơn nữa, trên màn hình của dụng cụ  còn cho biết điểm hiện giờ của đồ vật nhận biết và hướng đi và vận tốc của đối tượng.


Đặc biệt thú vị là sản phẩm dò không phát ra bất kỳ tín hiệu gì nên không thể biết được nó đang làm nhiệm vụ. Các nhà sáng chế mong muốn thiết bị của họ sẽ áp dụng cho các lực lượng quân đội hay cảnh sát phát hiện  lực lượng khủng bố.

Các thiết bị cài đặt tính năng như thế trước kia cũng đã được các nhà nghiên cứu Mỹ sáng tạo. Vào đầu năm ngoái, đơn vị TiaLinx giới thiệu robot tình báo có chức năng phát hiện đối tượng bên kia tường bê tông cốt thép dựa vào hơi thở hay các chỉ dấu sinh học khác của người ấy. Khi đó, công cụ đã được Lầu Năm góc và một số cơ quan đặc nhiệm Mỹ để ý đến.






Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.