Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Mạng Việt Nam: "Mốt" của băng rộng FTTx

Băng thông rộng cáp quang (FTTx) “siêu tốc độ” đang dần đân thay thế ADSL để thống lĩnh thị trường mạng ở đất nước ta, ý kiến của các chuyên gia viễn thông.
FTTx là công nghệ liên kết Internet sử dụng đường dây dẫn chế tạo bằng cáp quang, cho tốc độ upload và download cao, ổn định. FTTx có các loại: FTTN (Fiber To The Node); FTTC (Fiber To The Curb); FTTB (Fiber To The Building); FTTH (Fiber To The Home), được hiểu theo thứ tự là: Cáp quang tới giao điểm; Cáp quang tới tủ thiết bị; Cáp quang tới tòa nhà; Cáp quang tới tận nhà.
Qúy khách ở quốc gia ta nghe đến FTTx kể từ khi FPT Telecom cho thử nghiệm công nghệ vào tháng 12/2006, tiếp sau đó lần lượt đến VNPT, Viettel.

Theo nhận định của Thạc sĩ Hoàng Anh Tuấn, (Giám đốc Dự án Điện tử Viễn thông, Công ty TECAPRO, viện KHCN Quân sự - Bộ Quốc Phòng), trong 4 dạng FTTx, thì FTTH là ưu việt nhất về phương thức hoạt động, tiêu chuẩn quốc tế  sự tiện ích cho người sử dụng. Hiện tại ở quốc gia ta, Công ty Cổ phần Hạ tầng Viễn thông CMC (thuộc Tập đoàn CMC) đã đưa ra gói cước FTTx với công nghệ FTTH- GPON ưu việt, có tốc độ lên tới 2,5Gbps (gấp khoảng 200 lần ADSL), phục vụ nhiều dịch vụ như data, thoại, hình ảnh... thỏa mãn yêu cầu tăng cao hiệu quả các ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng doanh nghiệp và cả quý khách hộ gia đình.
Nhận định về xu hướng phát triển mạng dây dẫn hội tụ, Thạc sĩ Hoàng Anh Tuấn nói, hiện FTTx chú trọng cung cung cấp cho các thành phần quý khách là các công ty vì  giá cước cao vẫn còn là trở ngại với người sử dụng cá nhân, hộ gia đình.

Hiện nay, tiền cước các đường truyền FTTx bình thường có thể dưới 1 triệu đồng/tháng, nhưng Internet cáp quang chuẩn (tức FTTH - GPON) thì lên 1,5 đến 30 triệu đồng/tháng (tùy theo vận tốc). Tuy nhiên tương lai gần, và ngay lúc này, giá thành không phải là nguyên nhân quá lớn bởi các công ty cung cấp Innternet đang cạnh tranh quyết liệt về công nghệ, cũng như tìm mọi cách để giảm chi phí xuống thấp hơn, với mục tiêu lôi kéo Quý khách ADSL chuyển qua. Hơn thế nữa, khi các ứng dụng lưu lượng “ngốn băng thông” như: HD TV (truyền hình độ nét cao), IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video Conferrence (hội nghị truyền hình), IP Camera... dần trở nên thịnh hành, yêu cầu tốc độ dẫn truyền lớn, thì chỉ FTTH mới có thể thỏa mãn. Cùng với mạch phát triển của các ứng dụng truyền hình, nội dung số… trên toàn cầu, FTTH thay cho đường truyền ADSL cũng sẽ là điều tất nhiên, như cách ADSL thay cho dịch vụ Internet dial up nhiều hạn chế trước kia.

Theo tin tức mới cập nhật của Telecomasia.net, mới chỉ hơn 7% công ty ở nước ta dùng mạng cáp quang, vẫn còn ít nhất 300.000 công ty, hàng triệu hộ gia đình – thị trường vô cùng rộng mở cho các đơn vị cung cấp mạng (ISP). Một chuỗi dự án ưu đãi hấp dẫn nhằm lôi kéo khách hàng đang được các công ty cung cấp (ISP) đưa ra, như: nâng cấp băng thông, đẩy mạnh hạ giá thành hoặc hỗ trợ 100% lắp đặt, hạ giá cước mỗi tháng… Người sử dụng mạng Internet ở đất nước ta từ các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn… đến các hộ gia đình đang có rất nhiều lợi ích để nâng cấp hệ thống ADLS lên FTTH “siêu tốc độ” với chi phí phù hợp.
Theo nhận xét của các nhà nghiên cứu về dịch vụ {mạng Internet|Internet|mạngưƯ, VNPT, FPT Telecom và Viettel có thế mạnh bởi vì đang nắm giữ lượng đông đảo “khách quen” ADSL. CMC TI mặc dù mới ra đời nhưng có ưu thế công nghệ đã hoàn thiện ngay khi mới được tung ra thị trường. Vì sử dụng toàn bộ 100% cáp quang trên nền công nghệ Gpon hiện đại nhất thế giới, nên CMC TI có thể “mạnh tay” khuyến mãi, giảm giá mà vẫn duy trì phát triển doanh thu. Trong 1 năm qua, ISP này đã có những bước tiến lớn: CMC Telecom Group đầu tư hơn 200 tỉ đồng thiết kế hạ tầng viễn thông – Internet cáp quang tại Khu công nghệ cao TP.HCM vào tháng 1/2010; cung câos gói cước GigaNet với tốc độ nhanh nhất lên đến 2,5GB, liên kết hai chiều từ 24Mbps tới 480Mbps (vận tốc nhanh nhất trên thị trường) vào tháng 4/2010; Chương trình hạ giá tới 35% tiền cước thuê bao FTTH.
Nhiều người cho ý kiến CMC TI đang tiến một bước đi đầy thách thức khi định hướng tới loại người dùng là doanh nghiệp. Và trước sự lớn mạnh của kẻ “sinh sau đẻ muộn” này, chắc chắn các ISP đã đề ra những chiến lược chi tiết cho cuộc chạy đua gấp gáp đang hình thành. Cuộc chiến này mới ở thời gian đầu. Những yếu tố về chất lượng truyền dẫn nhanh, mạnh mẽ, giá thành hợp lý, thái độ phục vụ người dùng chuyên nghiệp và tận tâm sẽ giúp các ISP ghi điểm được quý khách.






Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.