Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Việt Nam có thể thành trung tâm Internet khu vực

    Nếu cải cách đường dây dẫn trung chuyển dữ liệu mạng quốc gia của Việt Nam (VNIX) theo hình thức thành công của trung tâm trung chuyển Internet Amsterdam (Hà Lan), thì nước ta đảm bảo có thể là trung tâm mạng của cả khu vực.
Kiến nghị trên của Nguyễn Đình Nam, giám đốc công ty VP9, người sáng lập dự án VP9 TV, tại cuộc trao đổi giữa Thủ tướng Chính phủ với 70 nhà khoa học trẻ đã thu hút sự quan tâm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

    Theo Nguyễn Đình Nam, mô hình mới sẽ nâng cấp hơn, có thể làm cho nâng đường dẫn truyền Internet trên cả nước nhanh gấp hàng chục lần hiện giờ, đưa quốc gia ta thành địa chỉ thích hợp để các công ty đa quốc gia đến đặt máy chủ và các dịch vụ quan trọng để phục vụ cho cả các nước lân cận, đặc biệt là Trung Quốc khi Việt Nam giáp ranh nước này.


     Nam phân tích, rất nhiều doanh nghiệp nước khác muốn cung cấp dịch vụ vào Trung Quốc, nhưng lại rất ngại các quy định rất ngặt nghèo về Internet của quốc gia này. Điển hình như Google, chỉ thời gian ngắn vào Trung Quốc đã phải rút lui.

     Trung tâm trung chuyển mạng là phương thức nối giữa các nước cạnh nhau và tạo nên mạng toàn cầu. Quốc gia ta hiện giờ đã có trung tâm trung chuyển mạng Internet là VNIX. Trung tâm này có nhiều hoạt động tốt nhưng phương thức hoạt động còn trong phạm vi nhỏ  là đáp ứng trong nước.

     Ở website của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC - Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng khái quát, VNIX là trạm trung chuyển lưu lượng mạng nội địa, chỉ phục vụ các doanh nghiệp có hệ thống dịch vụ trong nước, sử dụng địa chỉ IPv4/IPv6/ASN được quy định điều hành bởi VNNIC và đã cung cấp tất cả các thông số quản lý được yêu cầu, cập nhật thông tin chính sách định tuyến chuẩn xác và đảm bảo thời gian…


     Hiện giờ hình thức thành công nhất trên toàn thế giới là trạm trung chuyển Internet Amsterdam (AMS-IX), được coi là một trong những trung tâm mạng Internet lớn nhất trên thế giới, trung tâm cần thiết cho các hệ thống Internet cáp quang truyền dẫn lưu lượng dữ liệu lớn từ nhiều đất nước khác nhau.

    Theo Nguyễn Đình Nam, dù gọi là trung tâm quốc gia nhưng AMS-IX đá ứng cho nhu cầu toàn cầu, và đã mở rộng ra tận Hồng Kông. Đây là hình thức rất cởi mở. "Nhân lực của VNIX đã có kinh nghiệm, nên chỉ cần thay đổi cách thức hoạt động là không tự giới hạn phục vụ quốc gia nữa, thì có thể mở rộng được".







Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.